วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

เงินตราในสมัยกรุงศรีอยุธยา

เงินตราในสมัยกรุงศรีอยุธยา

           ก่อนหน้าการกำเนิดอาณาจักรอยุธยา มีเงินตราใช้กันแล้ว มีลัษณะคล้ายกำไรขอมือ ทำด้ยวโลหะเงินหนัก 4บาท มีตราคล้ายช่อดอกไม้ ตีประทับอยู่ 3ตรา เรียกว่า เงินกำไล ต่อมาจึงวิวัฒนาการจนมีรูปลักษณะกะทัดรัดคล้ายตัวด้วงขดอยู่ มีตราประทับที่ด้านบน ด้านหน้าและปลายขาทั้งสอง
           เมื่ออยุธยากลายเป็นอาณาจักรที่เข้มเเข้ง จึงได้วางมาตรฐานของนำหนัก รูปร่าง และการประทับตราเพื่อแสดงถึงการผูกขาดของรัฐในการออกใช้เงินพดด้วง ในสมัยนี้เงินพดด้วงมีลักษณะเกือบเป็นก้อนกลม มีตราประทับ 2 ตรา ที่ด้านบนเป็นตราธรรมจักรหรือจักร ซึ่งเป็นเครื่องหมายประจำแผ่นดิน ส่วนตราด้านหน้าเป็นเครื่องหมายประจำรัชกาล มีรูปร่างแตกต่างกันไปตามรัชกาลนั้น เช่น ในสมัยพระนารายณ์เป็นตราธรรมจักรกับพุ่มข้าวบิณฑ์
เงินพดด้วงมีขนาดต่างๆกัน จากหลักฐานที่บันทึกไว้ในจดหมายเหตุหรือเอกสารของชาวต่างประเทศที่เข้ามาในสมัยอยุธยา สรุปได้ว่ามี 6 ขนาด คือ บาท กึ่งบาท สลึง เฟื้อง 2ไพ และไพ แต่ที่ใช้แพร่หลายมี 4 ขนาด คือ บาท สลึง เฟื้อง และ 2ไพ เงินพดด้วงนั้นใช้กันในวงการค้าซึ่งในสมัยอยุธยาการค้าเป็นรายได้สำคัญของรัฐ และเป็นการค้าภายใต้การผูกขาดของพระคลังสินค้า การหมุนเวียนของเงินพดด้วงในตลาดจึงจำกัดอยู่ในวงการค้าระหว่างพระคลังสินค้ากับบริษัทต่างประเทศ ส่วนการค้าของราษฎมีการใช้เงินพดด้วงไม่มากนัก แต่จะใช้เบี้ยเป็นเงินตราในการค้าขายมากกว่า
เบี้ย คือ เปลือกหอยเล็กๆ ที่พ่อค้าชาวต่างชาติเป็นผู้นำเมาจากหมู่เกาะมัลดีฟ เบี้ยมีหลายชนิด เช่น เบี้ยจั่น และเบี้ยนาง เป็นต้น ราคาเบี้ยขึ้นกับจำนวนนำเข้า ตามปกติ 800 เบี้ย มีค่าเท่ากับ 1 เฟื้อง แต่หากปีใดพ่อค้าพ่อค้านำเข้ามาจำนวนน้อย ความต้อวการจะมีมากขึ้นราคาเบี้ยจะตกอยู่ราว 500-700 เบี้ย เป็น 1 เฟื้อง มีบันทึกว่า ราษฎพกเบี้ยไปตลาดเพียง 5-10-20 เบี้ยก็พอซื้อหาอาหารหรือของใช้
ในบางสมัยมีการใช้ประกับแทนเบี้ยเป็นเงินย่อย เช่น ในสมัยพระเจ้าบรมโกศใช้ประกับเป็นเงินย่อย ประกับทำจากดินเผา มีลักษณะเป็นแผ่นกลมมีทั้งตราไก่ ตรากินรี ตรากระต่าย และตราสิงห์ อาจเป็นไปได้ว่าเบี้ยขาดตลาด รัฐจึงผลิตประกับออกมาใช้แทนชั่วระยะหนึ่ง



เงินตราสมัยอยุธยามีใช้อยู่4ชนิดมีดังนี้
1.เงินพดด้วง เงินที่มีตราประทับ
  

















2.เบี้ย หอยเบี้ยที่นำเข้ามาจากทางตะวันตน


  










3.ไพและกล่ำ ทำมาจากโลหะไม่ใช่เงิน




4.เงินปะกับ เงินปลีกที่ทำด้วยดินเผา ใช้แทนเบี้ยเมื่อยามขาดแคลน


ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชมีระบบเงินตราดังนี้
๑ ชั่ง            เท่ากับ                 ๒๐   ตำลึง
๑ ตำลึง        เท่ากับ                      บาท
๑ บาท         เท่ากับ                      สลึง
๑ สลึง          เท่ากับ                      เฟื้อง
๑ เฟื้อง         เท่ากับ                      ไพ
๑ ไพ             เท่ากับ                 ๑๐๐ เบี้ย
๒ กล่ำ          เท่ากับ                        ไพ


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2565 เวลา 04:31

    Merkur Futur Classic Classic Safety Razor With Two Pieces Of
    Merkur Futur Classic Safety Razor With Two 카지노 Pieces Of Gold Plated The Merkur Futur 온카지노 Classic has one piece of deccasino steel and has a blade gap.

    ตอบลบ